Két nước làm mát xe nâng – Chức năng, cấu tạo và các dấu hiệu hư hỏng

Két nước làm mát xe nâng

Két nước xe nâng nói riêng và xe ô tô nói chung là bộ phận của hệ thống làm mát của động cơ. Két nước làm mát có tác dụng để chứa nước và truyền nhiệt từ nước làm mát ra không khí để hạ nhiệt độ của nước thông qua dàn trao đổi nhiệt và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc

I. Khái niệm ,chức năng  và cấu tạo của két nước làm mát của xe nâng:

1. Khái niệm và chức năng của két nước:

Két nước xe nâng nói riêng và xe ô tô nói chung là bộ phận của hệ thống làm mát của động cơ. Két nước làm mát có tác dụng để chứa nước và truyền nhiệt từ nước làm mát ra không khí để hạ nhiệt độ của nước thông qua dàn trao đổi nhiệt và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Nhìn chung, nó hướng tới mục tiêu cho phép động cơ chạy ở nhiệt độ hiệu quả khoảng 90 độ C, không có nguy cơ làm sôi chất làm mát.

Nước làm mát của xe nâng được làm mát, thông qua quạt két nước – dung dịch nước làm mát được giải nhiệt tại đây và được luân chuyển về động cơ. Chính vì vậy mọi hư hỏng của két nước như rò rỉ, bẩn, tắc sẽ gây hậu quả làm nóng động cơ, khi động cơ bị hết nước làm mát do rò rỉ nước làm mát ở két nước sẽ gây cho động cơ bị thổi gioăng mặt máy, nứt mặt máy,…

Két nước chỉ trang bị trên xe nâng dầu, xe nâng xăng gas – riêng xe nâng điện ngồi xe nâng điện đứng không có bộ phận này.

Két nước làm mát xe nâng

Két nước làm mát xe nâng

2. Cấu tạo của két nước làm mát:

Nhiệt độ chất làm mát càng cao, hệ thống làm mát có thể truyền nhiệt càng nhiều. Nhiệt được truyền tỷ lệ thuận với chênh lệch nhiệt độ giữa chất làm mát và không khí bên ngoài. Đặc tính này dẫn đến việc thiết kế các bộ tản nhiệt nhỏ, áp suất cao, có khả năng xử lý lượng nhiệt lớn.

Vật liệu được chọn làm két nước phổ biến nhất bây giờ là nhôm. Để đảm bảo yêu cầu làm mát tốt nhất, két nước được cấu tạo từ những đường ống, xen lẫn là những lá nhôm mỏng. Các lá nhôm này tiếp xúc trực tiếp với dòng không khí chảy qua bộ tản nhiệt, giúp loại bỏ nhiệt từ bộ tản nhiệt và mang nó đi. Tùy theo các yêu cầu khác nhau mà két nước được các hãng xe thiết kế với kích thước khác nhau.

Với diện tích phía trước nhất định, công suất tản nhiệt có thể được tăng lên bằng cách tăng độ dày lõi và lắp thêm quạt tản nhiệt.

Dựa vào cách lưu thông nước mát bên trong két nước, chúng ta có 2 loại sau:

– Bộ dòng chảy từ trên xuống. Thiết kế này được sử dụng chủ yếu trong các phương tiện cũ, trong đó chất làm mát đi vào két nước ở phía trên và chảy xuống dưới, thoát ra khỏi bộ tản nhiệt ở phía dưới.

– Bộ tản nhiệt dòng chảy chéo. Hầu hết các xe nâng hiện nay sẽ sử dụng thiết kế dòng chảy chéo, trong đó chất làm mát chảy chéo từ một phía của bộ tản nhiệt sang phía đối diện.

II. Các dấu hiệu và hiện tượng hư hỏng thường có ở két nước:

– Rò rỉ dung dịch làm mát.

Đây có thể là dấu hiệu rõ ràng và dễ nhận biết nhất khi nắp két nước bị hư hỏng. Nếu lò xo trên nắp két nước bị hư hỏng hay miếng đệm làm kín bị rách thì nước làm mát sẽ có thể trào ra từ nắp két nước. Điều này có thể phát hiện khi động cơ hoạt động và bạn nhấn ga. Chỗ rò rỉ nằm ngay trên cao nên rất dễ phát hiện chỉ cần mở nắp capô là thấy.

– Tràn bình chứa.

Nước làm mát sẽ quay trở về bình chứa khi nó giãn nở. Nếu nắp két nước không giữ được áp suất thì nước làm mát sẽ đi về bình chứa nhanh hơn và nhiều hơn khiến bình này có thể bị tràn.

– Ống nước bị bóp méo.

Nếu nắp két nước bị hư hỏng thì chân không sẽ không được giải phóng khỏi bộ tản nhiệt và khiến cho ống nước bị bóp méo khi động cơ ngừng hoạt động. Nếu thấy điều này bạn cần kiểm tra nắp két nước và thay thế ngay nếu cần.

Két nước xe nâng bị bám bẩn

Két nước xe nâng bị bám bẩn

– Động cơ quá nhiệt.

Khi nắp bộ tản nhiệt không kín, không khí sẽ đi vào trong két nước và tạo nên các bong bóng khí cản trở hoạt động làm mát động cơ. Do nước làm mát bị chiếm chỗ bởi không khí, nên nhiệt động cơ không thể thoát ra ngoài.

– Vây bên ngoài két nước tản nhiệt bị chặn.

Bộ tản nhiệt cần luồng không khí tối đa để làm mát thích hợp. Các ống mỏng chạy ở phía trước, những cái trông giống như vây, mang chất làm mát nóng ra khỏi động cơ. Khi bạn lái xe, không khí đi qua vây để giảm nhiệt độ của chất làm mát.

Nếu những chiếc vây này bị tắc bởi các mảnh vụn, lá, bọ hoặc bụi bẩn, luồng không khí có thể bị tổn hại. Chất làm mát không thể giảm nhiệt độ như bình thường.

Với nhiều phương tiện, có đủ chỗ để phun ra bộ tản nhiệt bằng vòi tưới vườn để giữ cho không khí lưu thông tự do.

Nếu bạn có vây bị hỏng, tắc nghẽn có thể xảy ra trong két nước làm mát của xe nâng , dẫn đến động cơ quá nóng.

– Dung dịch làm mát bị đổi màu.

Nước làm mát xe nâng thường có màu đỏ hồng hoặc xanh lục. Nó chảy tự do giữa bộ tản nhiệt và các đoạn làm mát nằm trong động cơ xe nâng của bạn.

Nếu bạn có một bộ tản nhiệt không tốt, cặn và bùn có thể làm nhiễm bẩn chất làm mát và biến nó thành một màu rỉ sét, nó thậm chí có thể trông giống như dầu.

Nhìn vào bể nước làm mát của bạn và kiểm tra màu sắc. Nếu nó bị ô nhiễm, nó cũng có thể dày hơn. Điều này gây ra rắc rối với dòng chảy và dẫn đến bộ tản nhiệt bị tắc.

III. Các sản phẩm két nước xe nâng có ở XENANGTAIDAY.COM:

1. Két nước xe nâng TCM:

Két nước xe nâng TCM

Két nước xe nâng TCM

Tham khảo thêm thông tin chi tiết và giá Két nước xe nâng TCM

2. Két nước xe nâng Toyota:

Két nước xe nâng Toyota

Két nước xe nâng Toyota

Tham khảo thêm thông tin chi tiết và giá Két nước xe nâng Toyota

Nguồn: https://xenangtaiday.com/ket-nuoc-lam-mat-xe-nang–chuc-nang-cau-tao-va-cac-dau-hieu-hu-hong-cttt-3074.html

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*