Khái niệm dây ga, dây thắng xe nâng – Chức năng và hư hỏng của chúng

Dây ga xe nâng Toyota

Thế nào là dây ga xe nâng, dây thắng xe nâng? Chức năng và các dấu hiệu hư hỏng thường xảy ra của chúng.

I. Dây ga trên xe nâng, khái niệm và các hư hỏng:

1. Dây ga xe nâng là gì?

Đối với các sản phẩm xe nâng sử dụng động cơ đốt trong có trang bị bộ chế hoà khí hay còn gọi là bình xăng con thì việc thay đổi độ mở của bướm ga do người lái điều khiển cần phải qua dây ga. Dây ga đóng vai trò trung gian quyết định lưu lượng gió được hút vào đường ống nạp.

Dây ga xe nâng Toyota

Dây ga xe nâng Toyota

Dây ga xe nâng Mitsubishi

Dây ga xe nâng Mitsubishi

Khi người lái tiến hành tác dụng lực lên chân ga nhằm điều chỉnh tốc độ của động cơ qua tác dụng của dây ga – bướm ga thay đổi góc mở từ đó lượng gió được hút vào cũng thay đổi từ đó quá trình cháy cũng được thay đổi làm tốc độ động cơ được điều chỉnh theo ý muốn.

2. Hư hỏng trên dây ga xe nâng:

– Ruột dây ga bị kẹt do bụi bẩn và thiếu bôi trơn.

– Dây ga bị đứt.

– Dây ga không trả về khi thả chân ga do bị kẹt ở bộ phận hồi vị.

Dây ga xe nâng TCM

Dây ga xe nâng TCM

Dây ga xe nâng Komatsu

Dây ga xe nâng Komatsu

Tất cả những hư hỏng trên đều gây ra việc mất kiểm soát tốc độ động cơ gây ảnh hưởng và có nguy cơ mất an toàn có thể gây tai nạn. Chính vì thế, cần thường xuyên bảo dưỡng định kỳ cũng như kiểm tra trước mỗi khi vận hành.

II. Dây thắng trên xe nâng:

1. Dây phanh, dây thắng xe nâng là gì?

Ở các sản phẩm xe nâng đời cũ thường sử dụng hệ thống phanh cơ khí, hệ thống này khác với hệ thống phanh dầu ngày nay là cơ chế hoạt động cũng như hiệu suất phanh ngày càng được yêu cầu cao hơn trong khi làm việc. Tuy nhiên, ở các hệ thống phanh dầu ngày nay dù là đạt hiệu suất tốt nhưng cũng có nhược điểm là khi đường ống bị rò rỉ sẽ không thể phanh hiệu quả. Thậm chí, nếu bị rò rỉ nhiều sẽ không thể phanh được do áp lực dầu không đủ để thắng lực kéo của xe.

Chính vì lý do đó, các nhà sản xuất vẫn thiết kế thêm phanh tay là loại sử dụng phanh cơ khí thông qua sợi dây phanh để giữ xe khi đỗ.

Dây thắng xe nâng Mitsubishi

Dây thắng xe nâng Mitsubishi

Dây thắng xe nâng Komatsu

Dây thắng xe nâng Komatsu

Phanh tay đóng vai trò khá quan trọng giúp xe đứng yên ở một số hoàn cảnh khách quan khác khi vận hành cũng như ngừng làm việc.

Tương tự như hoạt động của dây côn và dây ga, dây thắng xe nâng vẫn đảm nhận vai trò truyền động lực tác động lên bàn đạp phanh ( đối với phanh cơ khí) hay cần gạt phanh tay lên cơ cấu phanh. Lúc này má phanh sẽ bám vào tăng bua tạo ra lực ma sát đủ lớn để ngăn cản chuyển động của xe.

2. Các dấu hiệu hư hỏng thường gặp đối với dây thắng:

– Thao tác đạp phanh (phanh cơ khí truyền thống) lên bàn đạp không xuất hiện lực cản. Thông thường, khi đạp phanh người lái xe cảm giác được lực cản của lò xo hồi vị của hệ thống phanh tác động người lại giúp tạo cho người lái có cảm giác phanh. Tuy nhiên, khi bị dấu hiệu này có thể hệ thống phanh có vấn đề, cụ thể là do lò xo hồi vị không hoạt động hay dây phanh không truyền được lực phanh lên hệ thống.

– Thao tác kéo phanh tay quá nhẹ không có lực cản. Tương tự như dấu hiệu trên, đối với phanh tay cũng sẽ xuất hiện lực cản giúp người lái cảm nhận được hệ thống phanh hoạt động giữ lại bánh xe kéo kéo cần. Tuy nhiên, nếu có hư hỏng thao tác kéo cần gạt sẽ rất nhẹ nhàng vì thực tế thao tác không tác động đến được hệ thống phanh trên bánh xe.

– Bụi bẩn bám vào ruột dây, thiếu bôi trơn. Cũng giống tình trạng của dây ga và dây côn- dây số là do tuổi thọ của dây đến ngưỡng cần được thay thế hay bụi bẩn và khả năng trượt của ruột dây không tốt do thiếu bôi trơn. Hư hỏng này có thể nhận biết qua thao tác kéo, đạp thắng sẽ cảm thấy rất khó khăn hay rất nặng.

– Dây thắng bị đứt. Tình trạng này cũng rất dễ nhận biết khi tiến hành phanh sẽ không có lực cản tác dụng lên xe. Sẽ có 2 điểm thường xuyên bị đứt trên dây đó là : 2 đầu của dây và đoạn ruột nằm phía trong vỏ.

– Vỏ dây bị mòn, bị bong rộp do sử dụng lâu ngày hay bị ma sát mài mòn trong khi vận hành di chuyển. Đây là tình trạng chỉ có thể quan sát bằng mắt thường và dấu hiệu nhận biết thì không quá rõ ràng như các tình trạng trên.

Dây thắng Toyota

Dây thắng Toyota

Dây thắng TCM

Dây thắng TCM

Chính vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng cho xe để có thể nắm bắt kịp thời tình trạng của xe để có thể chuẩn bị hay sắp xếp thay thế sửa chữa mà không ảnh hưởng đếnt tiến độ công việc.

Các bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn kiểm tra bảo dưỡng định kỳ xe nâng của XENANGTAIDAY.COM  để có thể thực hiện đúng các quy trình giúp xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Ngoài ra, các bạn có thể liên hệ Hotline để sử dụng các dịch vụ như đặt mua phụ tùng để thay thế hay các dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa mà chúng tôi cung cấp.

Nguồn: https://xenangtaiday.com/khai-niem-day-ga-day-thang-xe-nang–chuc-nang-va-hu-hong-cua-chung-cttt-4143.html

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*