Phân biệt các loại xe lu thông dụng tại Việt Nam

Xe lu là thiết bị xây dựng hữu dụng thường dùng để san lấp mặt đường. Có rất nhiều loại xe lu khác nhau và công dụng khác nhau. Bài viết này Trung Viễn sẽ giúp các bạn phân biệt đặc điểm công dụng chức năng của các loại xe lu. Từ đó các bạn có thể lựa chọn xe lu phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng cũng như tính chất của công việc của mình.

1. Xe lu bánh lốp

Xe lu bánh lốp là loại xe lu có khối lượng và kích cỡ đồ sộ để dễ dàng làm đầm mặt đường. Khác với các loại xe lu khác, xe lu bánh lốp gồm 5 chiếc bánh lốp được ghép lại và có công dụng san phẳng, làm mịn mặt đường.

Thay vì dùng bánh sắt thì xe lu bánh lốp dùng chính sức nặng của xe tác động lên bánh xe với lốp nén khí đè nén bề mặt để đem lại sự mịn màng cho bề mặt đường. Xe lu bánh lốp thường có tải trọng 30 tấn với công suất động cơ đạt 125kW. Do đó, đảm bảo được tiến độ công việc và cải thiện được tình trạng thi công.

Với cabin rộng rãi, được trang trị thiết bị điều khiển dễ nhìn, giúp việc vận hành sử dụng xe lu bánh lốp được dễ dàng hơn.

xe lu bánh lốp ltp2030

2. Xe lu bánh sắt

Xe lu trống sắt là tên gọi chung của các loại xe lu sử dụng trống lu bằng sắt hoặc gang trơn. Xe lu trống sắt có thể có từ 1 trống, 2 trống, 3 trống sắt.

Xe lu 1 trống sắt là loại xe có trống sắt ở phía trước xe lu có công dụng đầm nén. Phía sau xe vẫn sử dụng bánh lốp để đẩy xe di chuyển.

Xe lu 2 bánh sắt là loại xe có bánh sắt ở trước và sau xe lu, giúp việc vận hành làm phẳng bề mặt đường được thực hiện nhanh chóng hơn.

Xe lu 3 bánh sắt là loại xe sử dụng 1 trống sắt lớn ở phía trước và 2 bánh sắt phía sau.

Việc sử dụng xe lu nào tùy thuộc tính chất công việc mà bạn đang hướng tới.

Xe lu 1 bánh sắt chủ yếu sử dụng để đầm nén, phá vỡ kết cấu đất đá ở giai đoạn đầu khi thi công đường xá.

Xe lu 2 bánh sắt lại được sử dụng để đầm mịn bề mặt như đất, nhựa đường

Xe lu 3 bánh sắt gồm 1 bánh sắt to phía đầu xe và 2 bánh được lắp đặt 2 bên sau xe. Nhờ thiết kế đó khả năng đầm nén tăng gấp bội. Xe có thể đảm nhận công việc của cả xe 1 và 2 trống sắt.

xe lu hai bánh sắt

3. Xe lu chân cừu

Xe lu chân cừu là loại xe lu có trống lu được thay đổi thiết kế phục vụ các công việc đặc thù. Chúng được đính với các vấu thường có hình chữ nhật và được sắp xếp theo mô hình lục giác. Một số thiết kế có vấu hình dạng khác nhau, mặc dù, trong thực tế, hình dạng của chúng không quan trọng.

Lu chân cừu thường có tải trọng hơn 10 tấn với 1 bánh chân cừu phía trước và 2 bánh lốp phía sau. Do cấu tạo của trống lu chân cừu, các vấu đầm làm giảm diện tích tiếp xúc giữa bánh và mặt đất nên có áp lực rất lớn lên mặt đất, tăng chiều sâu đầm, tạo được sự kết dính nén chặt các lớp đất.

Xe thường được sử dụng trong các dự án phải làm việc với đất nặng như đất sét. Điều này là do diện tích bề mặt tổng thể của trống tiếp xúc với đất tại bất kỳ thời điểm nào được dự kiến ​​là khoảng 8 đến 12%.

Một điều độc đáo khác về xe lu này là trống chính tương đối nhẹ. Đây là những gì thích nhất, đặc biệt là để sử dụng trong kè hoặc nền dốc tương tự.

Để xe lu chân cừu đạt được mức độ nén tối đa, nó cần trải qua 10 đến 12 lần đi qua tùy thuộc vào loại đất và trọng lượng của xe.

Trên đây là cách phân biệt cách loại xe lu thông dụng. Để tìm hiểu chi tiết các loại xe lu các bạn xem tại đây nhé.

 

CÔNG TY TNNH TRUNG VIỄN

♦ Lầu 2, 446 Đại Lộ Võ Văn Kiệt, P. Cô Giang, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

♦ Điện thoại trụ sở: 08 3838 9029 | 08 3838 9037 | 08 3838 6813

♦ Hotline: 0937 81 02 01 | 0977 30 70 80 | 0914 29 39 29

Nguồn: https://trungvien.vn/phan-biet-chuc-nang-cua-cac-loai-xe-lu.html

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*